Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Mách bạn cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ, đột phá chạm đến thành công

Cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ là gì? Để lập một chiến lược kinh doanh có khó không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Lập kế hoạch là một việc làm tất yếu trong kinh doanh dù có là kinh doanh lớn hay nhỏ nếu bạn muốn đi đến thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ như thế nào. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ khoa học và hợp lý.

1. Tại sao cần lập kế hoạch khi kinh doanh nhỏ?

Việc kinh doanh không hề đơn giản và dễ dàng như bạn vẫn tưởng. Có rất nhiều người đã khởi nghiệp và phần lớn là gặp thất bại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại bởi họ không có một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Khi tiến hành lập kế hoạch kinh doanh các bạn sẽ nhận thấy rõ các vấn đề:

- Mục tiêu kế hoạch kinh doanh hướng đến và thành quả mà khi kinh doanh bạn phải đạt được

- Kế hoạch tài chính

- Phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu nhắm tới

- Kế hoạch marketing để thúc đẩy doanh số

- Chiến lược nhân sự và hướng hoạt động

Từ các mục tiêu trên, chúng ta sẽ đưa ra các phương pháp lập kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất, bởi các kế hoạch kinh hoạch được coi là nền móng để mô hình kinh doanh hoạt động đúng hướng, vững mạnh và mang lại hiệu quả cao, hạn chế tối đa các rủi ro trong kinh doanh.

2. Những trường hợp cần tránh khi tiến hành lập kế hoạch kinh doanh nhỏ

Cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ không hề đơn giản. Để có thể có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo trước hết các bạn cần tránh:

- Khi đưa ra những bản kế hoạch kinh doanh quá dài có thể khiến bản kế hoạch trong thời gian triển khai bị “lỗi mốt” không bắt kịp với sự thay đổi của thị trường. Do đó, chỉ nên lập bản kế hoạch cho một năm trở lại

- Không nên lạc quan quá mức bởi không ai biết chắc thị trường sẽ thay đổi ra sao

- Không lập kế hoạch phụ thuộc nhiều vào sự độc đoán của loại hình kinh doanh bạn muốn theo đuổi mà cần phải đo lường trước được các lợi ích kinh tế và rủi ro có thể gặp phải

3. Cách Lập kế hoạch kinh doanh nhỏ gồm những gì?

3.1. Mục tiêu kế hoạch kinh doanh hướng đến

Mục tiêu cuối cùng mà người kinh doanh hướng đến là hiệu quả. Tuy nhiên hiệu quả đó là gì còn tùy thuộc vào mỗi người. Muốn trả lời câu hỏi này thì trước hết hãy giải đáp những vấn đề sau:

- Bạn sẽ đạt được gì sau quá trình kinh doanh? Kinh nghiệm, kiến thức hay tiền bạc?

- Làm sao để có thể đo được mức độ thành công? Dựa trên doanh thu, lợi nhuận, nhân công,...?

- Bạn mất thời gian bao lâu để đạt được điều bạn muốn? 2 năm, 3 năm,... hay lâu hơn thế?

3.2. Phân tích và am hiểu thị trường

Một trong những điều bạn cần lưu ý trong cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ đó là phân tích và am hiểu thị trường. Việc làm này sẽ giúp bạn đưa sản phẩm hướng đến đúng khách hàng mục tiêu.

Người lập kế hoạch phải am hiểu và phân tích được thị trường

3.3. Xác định được điểm mạnh, hạn chế và các rủi ro

Tìm ra đâu là điểm mạnh của mình, đồng thời xác định được những hạn chế bạn đang gặp phải, dự đoán rủi ro trong tương lai là những việc làm quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh thành công hay không.

3.4. Lên kế hoạch chiến lược Marketing

Marketing là một yếu tố quan trọng để giúp tên tuổi của thương hiệu và sản phẩm mà đơn vị bạn cung cấp đến gần hơn với người tiêu dùng. Dù sản phẩm có tốt tới mấy nếu không được quảng cáo, không được người dùng  biết tới thì cũng là vô ích. Vậy nên cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ hiệu quả là phải xây dựng được một kế hoạch marketing chất lượng. Để có một bản kế hoạch chiến lược marketing tốt thì các bạn phải nắm được 3 nguyên tắc: phân loại khách hàng, lựa chọn khách hàng mục tiêu và xác định vị thế trong tương lai của bạn.

Lập kế hoạch marketing chi tiết

3.5. Kế hoạch tài chính

Một trong các yếu tố không thể thiếu trong cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ đó là xây dựng kế hoạch tài chính. Trong bản kế hoạch các bạn cần phải dự đoán được trong những năm đầu dòng tiền sẽ như thế nào, bao lâu có thể cân bằng thu chi, hoàn vốn hay vốn sẽ luân chuyển thế nào bằng cách phân tích số liệu nghiên cứu thị trường.

Thực hiện lập kế hoạch tài chính

3.6. Kế hoạch quản lý, vận hành con người

Một kế hoạch quản lý và vận hành con người sẽ giúp chủ doanh nghiệp kiểm soát cũng như điều chỉnh hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn. Trong bản kế hoạch cần nêu rõ chức năng của các bộ phận, cấp bậc và có cơ chế kiểm soát, vận hành kinh doanh. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần đưa ra cả kế hoạch đào tạo, phát triển trình độ cho nhân viên của mình. Như vây, cho dù bạn đang kinh doanh bất cứ mặt hàng gì thì bạn cần phải đưa ra cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ hay lớn một cách chi tiết và hợp lý.

3.7. Kế hoạch thực hiện chi tiết

Bước cuối cùng trong cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ đó là lên kế hoạch thực hiện chi tiết. Khi các bạn đã có một list các công việc phải làm thì hãy lên một kế hoạch thực hiện thật chi tiết để có thể đạt được mục đích đã đề ra. Các công việc cần ưu tiên, hạn định thời gian phải rõ ràng. Các công việc phát sinh hay khó khăn trong quá trình thực hiện cần được linh động. Ngoài ra các bạn cũng nên thường xuyên rà soát, bổ sung và hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh.

Trên đây là cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ. Việc lập kế hoạch không phải việc dễ nên các bạn không cần quá gấp gáp. Quan trọng là phải tạo ra một bản kế hoạch thực sự chất lượng và có tính khả thi.

http://bit.ly/31I7JI5 Mách bạn cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ, đột phá chạm đến thành công https://ift.tt/eA8V8J #gumato #HoangTuanAnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét