Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Gợi ý 7 kinh nghiệm trong kinh doanh tạp hóa nhỏ đơn giản, hiệu quả

Kinh doanh tiệm tạp hóa là một trong các lĩnh vực kinh doanh khá quen thuộc hiện nay. Mặc dù các mặt hàng tạp hóa có giá thành không cao, tiền lãi không nhiều nhưng nếu bạn có một lượng khách hàng quen thuộc đông thì thu nhập hàng tháng lại khá khả quan và ổn định. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn 7 kinh nghiệm để kinh doanh tạp hóa nhỏ thành công.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa nhỏ

1. Mở tiệm tạp hóa nhỏ cần chuẩn bị những gì?

1.1. Xác định vốn

Làm kinh doanh thì nguồn vốn là rất quan trọng. Dù cho kinh doanh tạp hóa nhỏ không cần nguồn vốn lớn nhưng các bạn vẫn nên chuẩn bị từ 300 - 400 triệu nếu muốn mở một cửa hàng tạp hóa diện tích 50 - 60m2. Số vốn này sẽ được chi vào các khoản sau:

- Chi phí mặt bằng: Dao động từ 8 - 20 triệu/tháng. Thông thường chủ nhà sẽ bắt bạn cọc 3 tháng và nên dự trì thêm chi phí thuê 6 tháng

- Chi phí mua trang thiết bị, phần mềm cho tạp hóa

- Chi phí lấy hàng lần đầu

Kinh doanh tạp hóa nhỏ tại mặt bằng có sẵn giúp tiết kiệm chi phí

Nếu các bạn có sẵn mặt bằng thì sẽ tiết kiệm được nguồn kinh phí kha khá rồi đấy. Chỉ cần phải chuẩn bị vốn để mua trang thiết bị, phần mềm và chi phí lấy hàng thôi.

1.2. Lựa chọn mặt bằng đúng đắn

Cửa hàng tạp hóa chuyên kinh doanh các nhu yếu phẩm cần thiết nên khách hàng tiềm năng có mặt ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên cân nhắc lựa chọn mặt bằng. Có thể kinh doanh tại mặt tiền nhà có sẵn, thuê một mặt bằng gần cơ quan làm việc hay nơi đông đúc dân cư,... đều có thể nhưng trước hết cứ phải khảo sát thị trường xung quanh cái đã.

1.3. Mua sắm các trang thiết bị

Trước khi tiến hành kinh doanh tạp hóa nhỏ các bạn cần phải mua sắm một số trang thiết bị cần thiết. Trong tạp hóa có rất nhiều mặt hàng nhỏ như hộp tăm, bàn chải cho đến hàng cồng kềnh, chiếm diện tích như xoong, chậu,... nên các bạn cần lắp đặt các tủ, kệ, giá treo để phân loại gọn gàng và tiết kiệm diện tích.

Mua sắm tủ kệ cho tiệm tạp hóa

Bên cạnh đó cũng cần trang bị hệ thống chiếu sáng, hút ẩm, camera giám sát và cả phần mềm quản lý bán hàng, thiết bị in mã vạch, thanh toán. Trong trường hợp nguồn kinh phó không đủ thì các thiết bị như máy in mã vạch, máy thanh toán có thể từ từ mua sau.

1.4. Liên hệ đơn vị cung cấp nguồn hàng

Tìm nguồn hàng kinh doanh tạp hóa nhỏ không khó. Quan trọng là các bạn phải tìm được nguồn hàng chuẩn để không bị mất khách.

Các sản phẩm hóa mỹ phẩm tiêu dùng nên chọn các sản phẩm của 2 hãng P&G và Unillever. Nước ngọt coca cola, pepsi nên tìm tới các đại lý lớn để mua. Ngoài ra cũng nên tìm hiểu giá bán các sản phẩm của những siêu thị, tạp hóa, cửa hàng xung quanh xem giá bán như thế nào để biết cách định giá cho cửa hàng mình.

Nên mua hàng của các đại lý hoặc nhà sản xuất khi kinh doanh tạp hóa nhỏ

1.5. Nên mở tạp hóa ở thành thị hay nông thôn?

Nên kinh doanh tạp hóa nhỏ ở thành thị hay nông thôn thì tùy thuộc vào số vốn mà bạn có. Khi mở tạp hóa tại các vùng nông thôn thì các bạn sẽ phải khá đau đầu trong việc lựa chọn nguồn hàng rẻ bởi người dân vùng quê kinh tế thường khó khăn hơn và họ ưu tiên cho các sản phẩm giá rẻ.

Nên mở tạp hóa ở thành thị hay nông thôn?

2. Các kinh nghiệm mở tiệm tạp hóa nhỏ bạn cần lưu ý

2.1. Quản lý cửa hàng bằng phần mềm khoa học

Cửa hàng tạp hóa có thể có tới hàng trăm mặt hàng với giá bán khác nhau. Do đó đòi hỏi bạn phải có trí nhớ tốt và nhanh nhẹn để đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Để giúp việc ghi nhớ chính xác sản phẩm, số lượng, giá bán các bạn nên sử dụng phần mềm quản lý. Có như vậy việc tìm sát phẩm sẽ nhanh hơn, tránh nhầm lẫn giá cả và đề phòng được kẻ cắp.

Sử dụng các phần mềm quản lý tạp hóa

2.2. Thu hút khách hàng bằng phương pháp quảng bá độc đáo

Quảng cáo là một hình thức giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Không chỉ các tiệm tạp hóa lớn mà ngay cả tạp hóa nhỏ cũng cần phải có phương pháp quảng cáo độc đáo để khách hàng biết và bị thu hút bởi tạp hóa của bạn. Thậm chí, ngay cả việc đặt tên cho tạp hóa cũng không thể lơ là, làm cho có hay không làm được. Tên tạp hóa nên ngắn gọn, dễ gọi và dễ nhớ.

2.3. Trưng bày hàng hóa đẹp mắt

Việc trưng bày hàng hóa một cách khoa học và đẹp mắt vừa giúp người bán lẫn người mua nhanh chóng tìm được mặt hàng mình cần lại vừa tạo không gian rộng rãi, gọn gàng. Khách hàng nhìn thấy cũng đánh giá tiệm tạp hóa của bạn chuyên nghiệp và có ấn tượng tốt hơn, giúp nâng cao cả hình ảnh lẫn doanh thu. Các bạn có thể sắp xếp hàng hóa lên các kệ, giá đỡ, móc treo miễn gọn gàng là được.

Nên trưng bày tạp hóa cho đẹp mắt

2.4. Xây dựng các hình thức khuyến mãi cho khách hàng thân thiết

kinh doanh tạp hóa nhỏ các bạn vẫn cần phải xây dựng các hình thức khuyến mãi cho khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng. Đôi khi chỉ cần tặng một vài món quà nhỏ như cây bút, cục gôm,... vài cây kẹo cũng có thể tạo được thiện cảm với khách hàng rồi mặc dù giá trị của chúng không cao. Cũng có những cửa hàng chấp nhận giảm lãi để bán hàng với mức giá thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi để thu hút khách hàng hơn. Hoặc các bạn cũng có thể áp dụng chính sách giao hàng tận nhà cho các khách hàng mua đơn hàng lớn.

2.5. Lựa chọn địa điểm mở tạp hóa ở các thị trường dễ cạnh tranh

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh hay các thành phố của tỉnh mới có nhiều cửa hàng tiện lợi. Còn lại các vùng quê thì gần như là chưa có. Bởi thế nên đây sẽ là một thị trường tiềm năng để bạn kinh doanh tạp hóa nhỏ bởi không cần phải lo cạnh tranh với các thương hiệu lớn.

Chọn địa điểm mở tạp hóa đông dân cư

2.6. Có chính sách giao hàng tận nơi

Mạng xã hội ngày càng phát triển. Hầu như ngành kinh doanh nào cũng đều sử dụng mạng xã hội để quảng cáo. Vậy tại sao bạn không tận dụng kênh bán hàng online qua mạng xã hội để giúp tiệm tạp hóa của mình phổ biến hơn với mọi người. Đồng thời hãy xây một website chuyên nghiệp để update sản phẩm, bán hàng qua mạng và giao hàng tận nơi.

2.7. Lưu ý cẩn thận với những kẻ gian lừa đảo

Có rất nhiều người khi mới kinh doanh tạp hóa nhỏ bị lừa đảo. Không ít kẻ gian giả danh tiếp thị các sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng. Nếu các bạn không cẩn thận thì có thể bị lừa là chuyện thường. Khi có người tới tiếp thị cho bạn sản phẩm nào đó tốt nhất hãy yêu cầu họ để lại hàng mẫu để kiểm tra và dùng thử sau đó mới quyết định có lấy hàng hay không. Nếu bạn không hiểu rõ về sản phẩm đó thì hãy nhờ những người có kinh nghiệm hoặc người thân giúp đỡ.

Mở tạp hóa cần lưu ý tránh bị lừa đảo

Bên cạnh đó, người bán hàng cũng cần lưu ý để tránh các vấn đề nhầm lẫn về tiền bạc như trả nhầm tiền cho khách, lừa mất tiền, tiền giả,...

Các bạn có thể mua một chiếc túi nhỏ hoặc quầy thu ngân để đựng tiền. Với số tiền lớn dùng để trả tiền hàng thì nên cất riêng. Nếu trường hợp cần thuê người bán cùng thì nên tìm những người đáng tin cậy, trung thực và nhanh nhẹn để tránh mất cắp.

Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa nhỏ mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Việc kinh doanh tạp hóa cũng không quá vất vả. Nếu bạn kinh doanh tốt, chỉ thời gian ngắn sau khi mở cửa, lượng khách đông thì thu nhập sẽ rất ổn định và khá khẩm, vượt ngoài mong đợi của bạn đấy.  

Hy vọng rằng với những kinh nghiệm chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi kinh doanh tiệm tạp hóa và kinh doanh một cách thành công!

http://bit.ly/2ZEt6bw Gợi ý 7 kinh nghiệm trong kinh doanh tạp hóa nhỏ đơn giản, hiệu quả https://ift.tt/eA8V8J #gumato #HoangTuanAnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét